Đông Á Danh Hoạ – những thay đổi từ tháng 6 năm 2020

Kính gửi quý bằng hữu gần xa, Trong thời gian 2 năm qua, Đông Á Danh Hoạ xin cảm ơn sâu sắc đến sự ủng hộ và chia sẻ nhiệt tình của quý vị với dự án này. Có thể nói đây là giai đoạn khởi phát mang tính thực nghiệm để chúng tôi nuôi dưỡng, mở rộng hiểu biết và cân nhắc đường hướng phát triển bền vững.  Qua đó chúng tôi tự tin Đọc tiếp…

Ý nghĩa hình tượng trong tranh Đông Á: Giới thiệu và mục lục

Ý nghĩa các hình tượng được cho là “phong thủy” trong văn hóa và nghệ thuật phương Đông có xuất phát điểm từ các nguồn gốc như sau: Là do có sự tương đồng về cách phát âm. Ví dụ: số “8” đi liền với sự “thịnh vượng” vì chữ “bát” có âm gần như chữ “phát” trong “phát tài, phát lộc” Là do nghiên cứu cổ xưa về vạn vật hình thành nên kiến Đọc tiếp…

Mặc Trúc (Vẽ Trúc)

Trúc là bậc quân tử phong nhã kiên định. Vẽ trúc phải vẽ thân, cành, đốt và lá. Thân trúc thẳng, tròn khoẻ nên khi vẽ nét bút phải đều và dứt khoát. Thân trúc có thể nghiêng về nhiều hướng nhưng bố cục phải tự nhiên.  Cành trúc là phụ thêm điểm xuyết cho thân trúc nên nét bút thường đi nhanh và khéo léo.  Linh hồn của Trúc chính là lá Trúc. Lá Đọc tiếp…

Thư pháp gia Lâm Hán Thành

Lâm Hán Thành là một thư pháp gia tên tuổi của làng thư pháp Việt Nam hiện nay. Anh sinh ra và lớn lên tại Chợ Lớn, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi nổi tiếng với những đình chùa, món ăn, các lễ hội, hàng buôn bán và màu sắc đặc trưng của cộng đồng người Việt gốc Hoa ở Sài Gòn. 

(more…)

Mã Thuyên (? – ?)

Mã Thuyên (馬荃), tự là Giáng Hương, là một hoạ sĩ nữ nổi tiếng vẽ tranh hoa điểu, sống cuối thế kỷ 17 đầu 18. Một số giả thuyết cho rằng bà sinh trưởng ở Thường Thục, Giang Tô, là con gái hoặc cháu gái của hoạ gia Mã Nguyên Ngự (1669-1722).   Tương truyền bà học vẽ từ nhỏ, thừa hưởng kỹ thuật gia truyền từ cha và ông nội. Chồng bà cũng là một Đọc tiếp…

Uẩn Thọ Bình (1633-1690)

Ông xuất thân trong một gia đình quý tộc ở quận Vũ Tiến, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Gia đình ông nhiều đời làm quan cho triều đình nhà Minh. Cụ tổ Uẩn Thiệu Phương là tiến sĩ triều vua Gia Tĩnh. Ông nội là giám sát ở trường Quốc Tử Giám. Cha ông làm quan 6 năm triều vua Sùng Trinh nhưng vì chán ghét quan trường tha hoá, đã sớm từ quan dắt Đọc tiếp…

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN TRANH CHẤT LIỆU GIẤY

Giấy là một vật liệu con người đã sử dụng hàng nghìn năm nay để lưu trữ tinh hoa văn minh nhân loại. Giấy, đặc biệt là giấy truyền thống (xuyến chỉ, washi, dó) đều là những dòng giấy đã được ông cha kỳ công sáng chế để đạt được tuổi thọ cao. Tuy nhiên, tranh giấy, cũng như những thể loại tranh khác (lụa, sơn dầu, sơn mài …) đều bay màu theo thời Đọc tiếp…

Tranh in trên giấy ILFORD Washi Torinoko?

Washi của Nhật Bản, cũng như xuyến chỉ của Trung Quốc hay giấy dó của Việt Nam, là một dòng giấy truyền thống của vương quốc Mặt Trời mọc. Giới thiệu giấy ILFORD Washi Torinoko Trong ý nghĩ của đội ngũ Đông Á Danh Họa, chúng tôi luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm tranh mang lại giá trị tinh thần cho người thưởng tranh. Chúng tôi tin rằng, điều đó nằm ở tuổi Đọc tiếp…

Bộ sưu tập tranh thiếu nhi tại Đông Á Danh Họa

Trẻ em là những con người tí hon hồn nhiên, nhìn mọi thứ xung quanh bằng đôi mắt trong trẻo đầy ngạc nhiên và lý thú. Các bạn nhỏ thường hay chạy nhảy tung tăng, cười cười nói nói, bày trò này chơi trò kia, làm cho sinh khí nơi có các bạn tự nhiên dồi dào, rộn ràng, và tươi vui khôn tả. Vì thế từ xưa vào những dịp lễ Tết, cổ nhân Đọc tiếp…

Bộ sưu tập tranh Mạn Đà La (Mandala) Thangka Tây Tạng

Đông Á Danh Họa xin trân trọng giới thiệu bộ tranh Mạn Đà La Thangka Tây Tạng. Các tranh Mạn Đà La bên dưới đều có thể sản xuất theo kích thước mong muốn, to nhỏ tùy vào bức tranh các bạn lựa chọn. Về chất liệu, tranh sẽ được in mỹ thuật trên mặt giấy dó Nhật Bản (ILFORD Washi Torinoko 110gsm). Về hình thức, tranh được lồng khung theo nhiều phong cách khác Đọc tiếp…