Lang Thế Ninh (1688 – 1766) tên thật là Giuseppe Castiglione, xuất thân là một tu sĩ người Ý. Năm 27 tuổi ông đặt chân đến Trung Hoa, rồi từ đó dần trở thành hoạ gia được ưu ái trong hoàng tộc Thanh triều suốt hơn một nửa thế kỷ.
Tiểu sử Lang Thế Ninh
– Năm 1707, Castiglione 19 tuổi chính thức gia nhập Giáo hội Thiên Chúa giáo. Ông cùng giáo hội chu du đến thành phố Genoa để trau dồi thêm kỹ năng. Tại đây, ông được mời thực hiện một số tranh tường nhà thờ.
Sự nghiệp của Lang Thế Ninh
Xem thêm thông tin của “Cung Điện Mùa Hè Cũ” hay “Vườn Viên Minh” tại đây!
Phong cách hội hoạ
Phong cách hội hoạ của Lang Thế Ninh nhấn mạnh vào màu sắc, góc nhìn và hướng đi của ánh sáng trong hội hoạ Phục Hưng nước Ý. Ông đồng thời cũng nghiên cứu hội hoạ cổ điển Trung Quốc và chỉ ra phong cách riêng kết hợp kỹ thuật Đông – Tây.
Trong sự nghiệp họa sĩ ở triều đại nhà Thanh của Lang Thế Ninh (Giuseppe Castiglione), ông đã tạo ra các tác phẩm về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm tranh tư liệu, chân dung và tĩnh vật với hoa và chim. Ông cũng đưa quan điểm và giải phẫu của hội họa phương Tây kết hợp với mỹ học truyền thống Trung Quốc. Điều này đã tạo ra một phong cách mới dung hợp giữa tranh Trung Quốc và phương Tây.
Các chất liệu vẽ ở châu Âu có cách để thay đổi và sửa chữa. Tuy nhiên, vẽ trên lụa không thể thay đổi nếu như đã đặt bút vẽ, cần sự tập trung chính xác và chắc chắn cao. Đóng góp chính của Castiglione trong cuộc đời ông là đã mạnh dạn khai phá những con đường mới được sử dụng trong hội họa phương Tây, hợp nhất phương pháp vẽ tranh. Từ đó ông tạo ra một phương pháp vẽ mới chưa từng có và phong cách mới, có thể gọi là hội họa theo phong cách mới của Castiglione.
Lang Thế Ninh đã trải qua qua ba triều đại hoàng đế nhà Thanh là: Khang Hy, Ung Chính và Càn Long. Ông mô tả chính xác là thời kỳ thường xuyên xảy ra chiến tranh và sự cố ngoại giao với các dân tộc thiểu số lân cận trong thời kỳ hoàng kim. Ông ấy ghi lại những sự kiện này bằng bút lông, đồng thời cố định dung mạo của hoàng đế, thê thiếp và thậm chí nhiều anh hùng lúc bấy giờ, giá trị không thể thay thế.
So sánh với các bức tranh châu Âu cùng thời kỳ, nhận thấy từ Rembrandt đến Vermeer, chúng đều nhấn mạnh vào sự tương phản mạnh của ánh sáng và bóng tối, nhưng ở Castiglione, chúng đều có hiệu ứng phẳng. Chỉ có một lý do, hoàng đế của Trung Quốc không thích bóng mặt. Để đáp ứng sở thích của hoàng đế, ông đã cố tình giảm ánh sáng bên và sử dụng góc nhìn tiêu điểm của phương Tây để vẽ các đặc điểm khuôn mặt của nhân vật. Không chỉ thế, ông còn làm loãng độ tương phản giữa sáng và tối, và chỉ sử dụng màu sắc để pha trộn, để hiển thị rõ ràng đặc điểm khuôn mặt.
Nếu chỉ nhìn Castiglione và các tác phẩm của ông từ góc độ lịch sử nghệ thuật hoặc tính nghệ thuật của các tác phẩm của anh ấy, thì có vẻ hơi hạn hẹp, và thậm chí bỏ qua ý nghĩa quan trọng hơn:
Trong thời đại không có hình ảnh, Lang Thế Ninh – Giuseppe Castiglione đã sử dụng bút lông để ghi lại thời nhà Thanh, một dạng tư liệu lịch sử quý giá.
Xem tranh Lang Thế Ninh: Tại đây.
Danh Sách Tham Chiếu:
- Giuseppe Castiglione (Jesuit painter) , Wikipedia, tham khảo ngày 25/4/2024, <https://en.wikipedia.org/wiki/Giuseppe_Castiglione_(Jesuit_painter)>
- 郞世宁, Baike, baidu, tham khảo ngày 25/4/2024, <https://baike.baidu.com/item/郎世宁/590547>
- 圆明园, Baike, baidu, tham khảo ngày 25/4/2024, <https://baike.baidu.com/item/圆明园/9328?fromModule=lemma_inlink>
- 百骏图, Baike, baidu, tham khảo ngày 25/4/2024, <https://baike.baidu.com/item/百駿圖/75119>