Hạ Khuê (夏珪)

Giới thiệu chung 

Tác gia:  Hạ Khuê (1180-1130)
Tự: Vũ Ngọc (禹玉)

Nguyên quán: : Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc
Niên đại:Tống triều(Nam Tống)

Danh hiệu: Nam Tống Tứ Gia cùng Lưu Tùng NiênLý ĐườngMã Viễn
Các trường phái hội hoạ: Viện Thể Phái (Nam Tống triều), Mã Hạ đồ phái (Nam Tống triều)

Tiểu Sử

(đang cập nhật)

Sự Nghiệp 


Hạ Khuê (1195–1224) là hoạ gia  có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử hội hoạ Trung Hoa. Ông cùng Mã Viễn, Lưu Tùng Niên và Lý Đường là Nam Tống Tứ Gia, tức bốn danh hoạ gia bậc nhất thời Nam Tống.

Họ và một số hoạ gia khác trong viện Hàn Lâm Đồ Hoạ hình thành nênViện Thể Phái. Một trường phái hội hoạ chủ trọng sự gọn gàng tỉ mỉ, nhấn mạnh vào khuôn mẫu và quy luật, hàm chứa khiếu thẩm mỹ quý tộc.

Ông và Mã Viện còn hình thành nên trường phái hội hoạ riêng trong dòng tranh sơn thuỷ, đó là Mã Hạ đồ phái. Trường phái này nhấn mạnh sự vô tận của không gian cùng nét tương phản giữa điểm cao nổi trội và phần trống trải còn lại trong tranh. Trường phái này nhấn mạnh sự vô tận của không gian cùng nét tương phản giữa điểm cao nổi trội và phần trống trải còn lại trong tranh. 

(đang cập nhật thêm)

Tranh của tác gia Hạ Khuê ở Đông Á Danh Hoạ:

(đang cập nhật)

 

Đọc thêm về các tác gia khác:

Mạng xã hội

Bộ sưu tập tranh

Đăng ký nhận tin và ưu đãi từ
Đông Á Danh Họa
Các chuyên mục thư viện đọc
Đọc thêm

Các bài viết

Viễn Hoạn Thiếp 远宦帖 của Vương Hi Chi

“Viễn hoạn thiếp” xuất hiện đầu tiên trong “Hữu quân thư ký”, quyển cuối của bộ 10 quyển “Pháp thư yếu lục” – bộ sưu tập sớm nhất về lý thuyết thư pháp được lưu truyền từ thời cổ đại, do Trương Ngạn Viến (815-907) biên soạn vào thời nhà Đường.

Đọc tiếp »
preloader