HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN TRANH CHẤT LIỆU GIẤY

Giấy là một vật liệu con người đã sử dụng hàng nghìn năm nay để lưu trữ tinh hoa văn minh nhân loại. Giấy, đặc biệt là giấy truyền thống (xuyến chỉ, washi, dó) đều là những dòng giấy đã được ông cha kỳ công sáng chế để đạt được tuổi thọ cao.

Giấy dó và xuyến chỉ được lưu trữ cẩn thận tại Đông Á Danh Họa

Tuy nhiên, tranh giấy, cũng như những thể loại tranh khác (lụa, sơn dầu, sơn mài …) đều bay màu theo thời gian. Đặc biệt đối với một chất liệu mềm mại như giấy, quy trình trưng bày và bảo quản tranh càng cần thêm sự khắt khe.

Trong thời gian qua, Đông Á Danh Họa không ngừng tìm cách phát triển chất lượng sản phẩm mà còn nghiên cứu sâu hơn về việc lưu trữ, bảo quản và trưng bày tranh.

Hôm nay, chúng tôi xin mạn phép hướng dẫn người chơi tranh cách bảo quản tranh chất liệu giấy.

Yếu tố làm hại tranh

Trước khi vào chủ đề chính, chúng ta nên hiểu nguồn gốc của vấn đề, đó là những yếu tố làm hại tranh:

  • Ánh sáng và tia cực tím (UV).
  • Độ ẩm: độ ẩm cao kết hợp với luồng sáng mạnh, chúng trở thành bộ đôi hủy duyệt mọi tác phẩm nghệ thuật (từ điêu khắc tới tranh, ảnh).
  • Axit: axit gây ăn mòn, ố tranh và cũng làm bạc màu tác phẩm.

Xem thêm về nguyên nhân tranh/ảnh phai màu, ố vàng TẠI ĐÂY

Bảo quản tranh đúng cách

Kỹ thuật di chuyển, trưng bày & tháo tranh

Đối với tranh lồng khung, thì việc trưng bày khá là đơn giản do hệ thống khung đã là một yếu tố bảo vệ vững chắc rồi, tranh của Đông Á Danh Họa luôn được lồng khung trong điều kiện tốt nhất, với kỹ thuật đã được kiểm chứng bởi khoa học. Tìm hiểu thêm về khung của Đông Á Danh Họa TẠI ĐÂY

Đối với tranh trục nói chung và tranh của Đông Á Danh Họa nói riêng, việc bảo quản tranh cần thêm sự tỉ mỉ, nâng niu. Vì tranh trục tiếp xúc trực tiếp với môi trường và ngoại vật, chúng dễ bị tổn thương hơn cả.

Điều kiện trưng bày và bảo quản

Tránh tia cực tím và cường độ sáng lớn

Như bài viết trước đây của Đông Á Danh Họa, tuổi thọ của tranh đôi khi được đo bằng cường độ sáng (LUX) – cường độ sáng càng lớn thì tranh càng mau phai (và ngược lại) – mời xem lại bài viết TẠI ĐÂY

Còn về vấn đề độ ẩm, sau một thời gian trưng bày thử nghiệm ở nhiều nơi từ Nam ra Bắc, ĐA DH nhận thấy rằng trong điều kiện khắc nghiệt của miền Bắc, tranh giảm tuổi thọ khá nhanh. Chúng tôi khuyên rằng tranh không nên treo ở nơi có không gian thoáng, ngoài việc gió có thể làm bay tranh thì không khí ô nhiễm cũng có tác động tiêu cực tới bề mặt tranh.

Cùng với một số nghiên cứu khác và dưới sự hướng dẫn của nhà bảo tồn nghệ thuật Christiane Campioni (đến từ Đức) thì nhận được thông số bảo quản tranh như sau:

  • Chỉ số cường độ sáng: khoảng 150lux
  • Độ ẩm ổn định trong khoảng: 65-70%
Bảo vệ tranh trước sự ăn mòn của axit

Bắt đầu từ tháng 3 năm 2019, tất cả tranh được sản xuất từ thời gian này sẽ được phủ một lớp bảo vệ vô hình, nhập khẩu trực tiếp từ ILFORD (Đức). Lớp bảo vệ này có tính kiềm, kháng lại sự ăn mòn cửa axit, không những thế, lớp phủ này còn bảo vệ tranh khỏi sự tác động của tia UV.

Những tranh được khách hàng mua trước tháng 3/2019 sẽ được phủ bảo vệ miễn phí khi mang tranh tới trụ sở Đông Á Danh Họa tại tpHCM.

GIỚI THIỆU XỊT BẢO VỆ TRANH ILFORD


Mạng xã hội

Bộ sưu tập tranh

Đăng ký nhận tin và ưu đãi từ
Đông Á Danh Họa
Các chuyên mục thư viện đọc
Đọc thêm

Các bài viết

Viễn Hoạn Thiếp 远宦帖 của Vương Hi Chi

“Viễn hoạn thiếp” xuất hiện đầu tiên trong “Hữu quân thư ký”, quyển cuối của bộ 10 quyển “Pháp thư yếu lục” – bộ sưu tập sớm nhất về lý thuyết thư pháp được lưu truyền từ thời cổ đại, do Trương Ngạn Viến (815-907) biên soạn vào thời nhà Đường.

Đọc tiếp »
preloader